วันพุธที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2552

ศึกษาพื้นฐานประวัติคริสตจักรยุคต่างๆ

ถ้าจะเข้าใจเรื่องคริสตจักรทั้งเจ็ดในตุรกีแล้วละก้อ เราจะต้องเข้าใจพื้นฐานของประวัติของคริสตจักรในยุคนั้นด้วยจะยิ่งทำให้เข้าใจได้มากขึ้น พ่อจะเริ่มเล่าให้ฟังตั้งแต่ที่องค์พระเยซูคริสต์เจ้าตรัสถึงคริสตจักรของพระองค์ในพระธรรม มัทธิว บทที่ 16 ข้อที่ 13-19 ครั้นพระเยซูเสด็จเข้าไปในเขตเมืองซีซารียา ฟีลิปปี จึงตรัสถามพวกสาวกของพระองค์ว่า “คนทั้งหลายพูดกันว่าบุตรมนุษย์เป็นผู้ใด”เขาจึงทูลตอบว่า “เขาว่าเป็นยอห์นผู้ให้รับบัพติศมา แต่บางคนว่าเป็นเอลียาห์ และคนอื่นว่าเป็นเยเรมีย์ หรือเป็นคนหนึ่งในพวกผู้เผยพระวจนะ”พระองค์ตรัสถามเขาว่า “แล้วพวกท่านเล่า ว่าเราเป็นใคร”ซีโมนเปโตรทูลตอบว่า“พระองค์ทรงเป็นพระคริสต์พระบุตรของพระเจ้าผู้ทรงพระชนม์อยู่”พระเยซูตรัสกับเขาว่า “ซีโมนบุตรโยนาห์เอ๋ย ท่านก็เป็นสุขเพราะว่ามนุษย์มิได้แจ้งความนี้แก่ท่าน แต่พระบิดาของเราผู้ทรงสถิตในสวรรค์ทรงแจ้งให้ทราบ ฝ่ายเราบอกท่านว่าท่านคือเปโตร(ภาษากรีกว่า เปโตร)และบนศิลา(ภาษากรีกว่า เปตรา) นี้ เราจะสร้างคริสตจักรของเราไว้ และพลังแห่งความตายจะมีชัยต่อคริสตจักรนั้นหามิได้ เราจะมอบลูกกุญแจแผ่นดินสวรรค์ให้ไว้แก่ท่าน ท่านจะกล่าวห้ามสิ่งใดในโลก สิ่งนั้นก็จะถูกกล่าวห้ามในสวรรค์ เมื่อท่านจะกล่าวอนุญาตสิ่งใดในโลก สิ่งนั้นจะกล่าวอนุญาตในสวรรค์ด้วย”

นี่คือเหตุการณ์เริ่มต้นที่พระเยซูได้ตรัสถึงคริสตจักรของพระองค์ ซึ่งต่อมาจึงเป็นสาเหตุที่คริสตจักรโรมันคาธอลิกใช้อ้างว่าเปโตรเป็นสันตะปาปาองค์แรกและสืบต่อๆกันมาจนถึงทุกวันนี้

คริสตจักรหรือถ้าจะอ้างจากภาษากรีกก็คือคำว่า “ekklesia” จากคำว่า “ek” ซึ่งหมายถึงออกมาจากและ “klesis” หมายถึง “a calling” การทรงเรียก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น